Cách Bón Phân Cho Hoa Lan

0
598

Phương pháp bón phân cho hoa lan – Cách bón phân cho hoa lan hiệu quả mà tốn ít công sức.

Hoa lan được xem là loài hoa thanh cao, sang trọng biểu hiện cho sự may mắn và thành công. Nhưng bạn có biết ngoài sắc đẹp tiềm ẩn của mình thì hoa lan còn có ý nghĩa rất quan trọng trong phong thủy.

1. Vitamin B1 nhằm kích thích ra rễ, tăng sức đề kháng… Xịt vào lúc mới ghép lan, 10 ngày 1 lần, pha 1 đến 2ml với 1 lít nước (30-50ml cho 1 bình máy 20 lít nước xịt được 1500 giò). 50 ngàn đồng 1 chai nửa lít. Các bạn có ít lan, xịt bình nhỏ thì tốt nhất nên ra nhà thuốc mua 1 cái xilanh tiêm lợn (heo) để đong cho chính xác. Trước khi trồng có thể pha 1 chậu B1 rồi ngâm lan 30 phút.

cách chăm sóc hoa lan
cách chăm sóc hoa lan

2. Atonik nhằm kích thích đánh thức các mắt ngủ của cây lan, bung mầm, bung đọt… (Thị trường cũng có vài loại khác như tảo (chiết suất tảo – axit Humic dùng khá hay), thuốc kích mầm đọt các bạn có thể thử nghiệm 1 tep Atonik dạng dung dịch có giá 6 ngàn, mua 1 hộp 10 gói giá 58 ngàn. 1 tép pha được với 16 đến 20 lít nước, tính ra nếu pha ít thì 0,6ml pha với 1 lít nước. Chỉ xịt từ khi trồng tới khi cây lan hết chu kỳ sinh trưởng (thường thì 4-6 tháng).

cách bón phân cho lan
cách bón phân cho lan

3. NPK (phân tan chậm, phân chuồng, phân bón lá…) Tối giản hết mức cho người mới trồng lan thì các bạn cứ gắn phân tan chậm (hay còn gọi là phân xám, phân trì) cho em nó là được. Để rễ không bị quá nóng, xót và tăng hiệu quả của phân thì ta nên trộn phân tan chậm với mùn cưa gỗ vú sữa, nhãn, vải… hoặc xơ dừa, dớn trắng, rêu…. tỉ lệ 1-1 nghĩa là 1 ký phân với 1 ký xơ dừa. Đợi khi rễ cây lan dài 3-5cm thì gắn phân vào. Phân có hiệu quả trong 180 ngày. Sau 180 ngày còn xác không hồn, tháo vứt đi cho đẹp giò lan. Có nhiều loại tan chậm của nhiều hãng, nhiều nước khác nhau, giá giao động từ 100-180k/1kg. Gắn ít thôi nhé các bạn, gắn nhiều trước mắt thì cháy rễ, lâu dài thì có thể nứt thân, cháy vàng lá….

hoa lan
hoa lan

Ngoài ra, nếu mua phân tan chậm không được thì các bác dùng phân bò, dê, tằm, dơi…. Dùng phân bò, phân dê cho lan mát, dùng phân dơi, tằm mà không ủ kỹ khả năng lan chết rất cao. Nhét phân vào tất (vớ) cho sạch, muốn ngắn thì dùng vớ trẻ con, dài thì có thể dùng tất người lớn.

phương pháp bón phân cho lan hiệu quả
phương pháp bón phân cho lan hiệu quả

Có vài cách đơn hơn nữa là dùng nước tiểu đồng tử hoặc trinh nữ, pha tỉ lệ 1/20, xịt cho lan. Cũng có thể dùng nước vo gạo pha loãng 10 lần để qua 1,2 đêm….