Ứng Dụng Cây Cọ Dầu

0
580
cây cảnh trang trí
cây cảnh trang trí

Cây cọ dầu với hình dáng đẹp, không tốn nhiều công chăm sóc, lại là nguyên liệu chiết xuất dầu quan trọng trong đời sống nên rất được yêu thích nhiều nơi trên thế giới. Ứng dụng cây cọ dầu.

Ứng dụng cây cọ dầu

Ý nghĩa cây cọ dầu

Ngoài vẻ đẹp về hình dáng cọ dầu còn có giá trị dinh dưỡng cao và tác dụng to lớn của chúng trong ngành công nghiệp nhiên liệu sinh học, mỹ phẩm, hóa chất….

cây cọ dầu
cây cọ dầu

Đặc điểm cây cọ dầu

Cây cọ dầu còn có tên dừa dầu, tên khoa học Elaeis guineensis thuộc họ Cau – Arecaceae có nguồn gốc xuất xứ từ Nam và Trung Mỹ. Cọ dầu có hai loại cọ Châu Mỹ và Châu Phi.

Cây cọ dầu thuộc loại cây thân cột gỗ dừa, trên thân có nhiều vòng sẹo do bẹ lá rụng xuống tạo thành các mắt quanh thân, cọ dầu rất giống cây cọ có chiều cao khoảng 3-20 m. Cọ dầu có tán lá màu xanh đậm, có nhiều gai, mọc rậm rạp, mỗi năm cây có khoảng 20-30 lá. Bẹ cuống lá mọc lởm chởm ở quanh thân. Lá cọ trông khá giống lá dừa nhưng có gai, lá đơn dài khoảng 1-3m, xẻ thùy lông chim. Hoa cọ dừa mọc thành cụm dày đặc trên ngọn cây được tập hợp bởi mỗi bông nhỏ bé có ba đài và ba cánh hoa riêng lẻ. Quả phải mất nhiều thời gian đến 5-6 tháng mới chín.

cách chăm sóc cây cọ dầu
cách chăm sóc cây cọ dầu

Quả cọ dầu hình trứng, dài khoảng 4 -4.5cm, cụm rất lớn có màu đỏ cam khi non và chín chuyển vàng. Quả có chứa nhiều dầu ở lớp vỏ ngoài, thịt quả màu trắng và có duy nhất một hạt. Mỗi buồng quả nặng khoảng 40–50 kg. Vỏ quả giữ nhiều sợi, vỏ quả trong hoá gỗ, đỉnh có 3 lỗ nhỏ. Cây cọ dầu mọc nhanh chỉ sau 2 -3 năm đã ra hoa kết quả, quả chín tháng 7 -12 hàng năm.

Ứng dụng cây cọ dầu

cây cảnh trang trí
cây cảnh trang trí

Cây cọ dầu với khả năng phát triển mạnh mẽ, hầu như không cần chăm bón nhiều, hình dáng đẹp tự nhiên không cần phải cắt tỉa, tạo hình nên được ưa chuộng trồng làm cảnh quan đường phố, công sở, sân vườn, biệt thự, cơ quan, quảng trường… để làm điểm nhấn cho công trình hoặc trồng thành dãy dọc các lối đi hàng rào đẹp và bóng mát lọc bụi cho môi trường đem lại không khí trong lành, thanh bình, yên ả.

So với nhiều loại cây lâu năm khác thông thường chúng ta tạo dáng thế, uốn cành để cây không mọc hoang; còn cọ dầu thì không cần nhiều công sức bởi tự nó đã tạo nên một thế đứng rất đẹp.

Cây cọ dừa còn được trồng nhiều thành vườn lớn để thu hái quả bởi giá trị kinh tế cao. Vỏ quả, nhân trong hạt chứa nhiều dầu có thể ép lấy dầu ăn hoặc dùng trong công nghiệp in,thực phẩm, xà phòng

cây cảnh ven đường
cây cảnh ven đường

Dầu cọ thu được từ hạt hay cùi thịt với nhiều chất liệu. Dầu cọ rất giàu vitamin K và magiê dạng tiêu hóa được. Dầu cọ chứa khoảng 43 % chất béo no, khoảng 43 % chất béo chưa no đơn nhóm và 13 % chất béo chưa no đa nhóm.Dầu cọ – chiết xuất từ cùi quả cọ – cùng với dầu nành có khả năng chịu nhiệt và chống ô xy hóa rất tốt nên được chọn là 2 loại nguyên liệu chính dùng để sản xuất dầu thực vật cho con người trên thế giới.  Thường để chế biến thực phẩm thì người ta dùng dầu cọ từ hạt.