Tác Dụng Của Cây Xà Cừ

0
552
cây xà cừ
cây xà cừ

Tác dụng của cây xà cừ không chỉ là cây trồng lấy gỗ, làm cây bóng mát tại các khu đô thị mà còn có nhiều tác dụng trong phương pháp trị bệnh của người lớn cũng như trẻ nhỏ như: Chữa ghẻ, ho, làm giảm đau…

Tác Dụng Của Cây Xà Cừ

Cây xà cừ có tên gọi khác là cây sọ khỉ. Cây trồng có nguồn gốc từ Vùng Nhiệt đới Châu Phi. Hiện nay cây được phân bố rộng khắp Việt Nam. Do đặc điểm tán rộng và cây lớn lên được trồng lấy bóng mát tại các trường học, công viên, đường phố….

cây xà cừ
cây xà cừ

Xà Cừ sinh trưởng khá nhanh, gỗ rất được ưa chuộng vì không bị mối mọt. Không chỉ có nhiều tác dụng có ích trong cuộc sống. Xà Cừ còn chữa được một số bệnh nhẹ như sau:

1. Bệnh ghẻ

Theo như kinh nghiệm của dân gian, vỏ xà xừ đem đun lên, chắt lấy phần nước tắm chỉ sau 1 tuần là sẽ khỏi ghẻ. Đây là liểu thuốc khá hữu hiệu đối với bệnh ghẻ. Ngăn chặn sự lây lan và nhanh khỏi bệnh.

tác dụng của cây xà cừ
tác dụng của cây xà cừ

Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, bạn nên sử dụng lượng vỏ xà cừ vừa phải tránh đun nước quá đặc trẻ dễ bị say.

2. Bệnh ho

Bạn chỉ cần cạo vỏ cây xà cừ đến lớp thịt màu vàng sẫm, cắt lấy phần vỏ vàng đó và ngâm cùng với quất xanh + Mật ong. Việc làm này có tác dụng chữa ho rất hiệu quả.

3. Chữa sưng

Sử dụng lá non xà cừ, giã nhỏ trộn cùng với rượu rồi đắp nên vùng bị sưng. Rất có tác dụng đối với vị trí bị sưng đau đó ạ.

cây xà cừ trang trí đường phố
cây xà cừ trang trí đường phố

4. Các tác dụng khác

Toàn bộ thân, vỏ, lá, quả cây xà cừ đều có công dụng chữa bệnh rất tốt. Hạt xà cừ có chứa tới 67% dầu béo và axit olic. Do vậy, nó còn được sử đụng dể chế biến dầu ăn, ép hạt lấy nước đó làm dầu đánh cá rất hiệu quả.

Tại Châu Phi người dân còn sử dụng hoa xà cừ sắc uống để chữa sốt và đau dạ dày.

hoa cây xà cừ
hoa cây xà cừ

Qua trao đổi với báo chí. Lương y Quốc Trung cho biết, trong dân gian người ta thường sử dụng lá cây xà cừ chiết xuất tinh dầu để làm thuốc giảm đau rất tốt. Cũng chính bởi chữa khỏi những bệnh kể trên mà không ít con phố Hà Nội, nhiều cây xà cừ đã bị lột sạch vỏ.